jack Ma "Review book-ที่หนึ่งของโลกกับอานาจักรAlibaba"



  • หนังสือทีหนึ่งของโลก แจ๊คหม่า กับอาณาจักรอาลีบาบา
  • มีทั้งหมด 11บท 423หน้า ราคาตามปก 350บาท
เนื้อเรื่องโดยสรุป จะเป็นหนังสือออกแนวธุรกิจ,ไอที,ชีวประวัติ 
ซึ่งในช่วงแรกๆของหนัสือจะบอกเกี่ยวกับประวัติของเจ้าของAlibaba นั้นก็คือ Jack Ma ตั้งแต่เริ่มได้รู้จัก Internet และนำเข้าสู่ประเทศจีนในยุคบุกเบิกกันเลยที่เดียว....แล้วได้ทำรับจากทำ website ในกับคนอื่นจนได้รวบรวมเพื่อนวิศวกรต่างๆมาจนเป็น website โมเดลอีคอมเมิร์ซระหว่างธุรกิจสู่ธุรกิจ(B2B) และเรื่องราวกว่าจะก้าวเป็น Alibaba ได้ครั้งแรก
ช่วงกลางเรื่องจะเป็นเกียวกับตัวบริษัทในเครือ Alibaba ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่สร้างเองและซื้อมาของ Jack Ma รวมถึงการต่อสู้ในเชิงธุรกิจทั้งในและนอกประเทศจีน รวมทั้งการเห็นต่างกับการเงินภายในธนาคารยักษ์ใหญ่ของจีน ซึ่งเป็นการใช้เงินลงทุนมหาศาล แต่การต่อสู้ทั้งหมดมาคุ้มค่าเสมอ เพื่อที่แย่งชิงความได้เปรียบฐานข้อมูลลูกค้าในด้านต่างๆ และมีการลงทุนทางด้านการพัฒนานวัตกรรม Server (Cluster Server)และ Cloud compute แม้แต่ google กับ facebook ยังต้องชมเชย
ช่วงท้ายเป็นเรื่องการบริหารงานในสไตน์ Jack Ma เราจะได้รู้ว่าคนที่แทบจะใช้คอมไม่เป็นแต่กลับเป็นผู้นำทางด้าน IT ไปได้ไง มีลูกน้องือมือโหด และเป็นบริษัทที่พนักงานมีความสุขมากแห่งหนึ่งได้อย่างไร เขามีวัฒนธรรมองค์กรและมีการคัดเลือกCEO คนต่อไปแบบแปลกไม่เหมือนใคร และจะทำให้บริษัท Alibaba เป็นอาณาจักรที่อยู่ถึง 102ปี

"สาเหตุที่เรียกว่าอาณาจักรอาลีบาบา:อาณาจักรคือระบบนิเวศที่มีการเติมโตและเปลี่ยนไปตามธรรมชาติ โดยพนักงานทุกคนถูกคัดเลือกสำหรับคนที่มีความคิดในแบบ Alibaba ของ Jack Ma เท่านั้น !!! "

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม