Cluster Server


    Cluster Server เป็นการนำเอาเครื่อง Sever มากกว่า 1 เครื่องมาต่อกันแบบขนาน ให้ทำงานระหว่างกันได้ ซึ่งจะทำให้การทำงานนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นและช่วยป้องกันserver ล่มด้วย เพราะว่ายังมีเครื่องserver อีกตัวช่วยเก็บหรือทำงานแทนกันได้นั้นเอง แต่ทั้งหมดนี้เครื่อง server ก็ต้องใช้ระบบประฏิบัติการบน OS เดี๋ยวกันเท้น



  • ระบบ Cluster Server แบ่งออกเป็น 2 ชนิดด้วยกัน คือ

1. ระบบCluster Server แบบปิด
   จะเป็นการซ่อนระบบทั้งหมดของ Cluster Server และจะต้องทำงานผ่าน Gateway เดี๋ยวกัน ซึ่งจะทำให้มีข้อดีที่มีความปลอดภัยสูง แต่มีข้อเสียคือ ไม่สามารถแบ่งส่วนการทำงาน หรือบริหารข้อมูลจากภายนอกได้
2. ระบบCluster Server แบบเปิด
   ผู้ใช้สามารถเข้าถึงโหนดหรือจุดรวมแต่ละServer ได้โดยตรงจากภายนอก และมีข้อดีที่สามารถทำงานหรือแบ่งข้อมูลกันได้ง่าย ที่เหมาะกับการบริหารข้อมูลจำนวนมาก เช่น เว็บหรือ FTP แต่มีข้อเสียทางด้านความปลอดภัยที่เปิดให้มีการเข้าถึงข้อมูล


  • ประโยชน์ของระบบ Cluster Server

1. มีความปลอดภัยทางด้านข้อมูลล้ม เพราะถ้ามีเหตุขัดข้องที่ตัว Server ที่เป็น Master ก็ยังมีตัว Server ที่เป็น Slave รองรับการทำงานแทนได้ เสมือนการ Back Up ข้อมูลให้กันและกัน
2. เวลาในการเรียกใช้ข้อมูลเร็วขึ้น เนื่องจากตัว Slave ไปแบ่งส่วนการรอคิวข้อมูลของตัว Server Master ทำให้เป็นการลดภาระซึ่งกันและกัน


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม