การสื่อสารระบบ VLC

VLC(Visible Light Communication) หรือก็คือการสื่อสารด้วยแสงสว่างโดยใช้แหล่งกำเนิดแสง หรือLED (Light Emitting Diode) นั้นเอง
AlexanderGrahamBell

จุดเริ่มต้นของการสื่อสารด้วยแสง:อินฟาเรดย่านความถี่เอ็กสเรย์ย่านความถี่ไมโครเวฟย่านความถี่เรดาเป็นต้นและที่ย่านความถี่แสงที่มองเห็นมีแนวความคิดที่ใช้แสงเป็นตัวกลางของการสื่อสารข้อมูลได้กำเนิดมาตั้งแต่ปีค.ศ.1880โดยแกรแฮมเบลและผู้ช่วยใช้เทคเฮโลกราฟ(AlexanderGrahamBell and CharlesSumner-Tainter in 1880) ทำการมอดูเลทสัญญาณเสียงกับลำแสง สร้างเป็นเครื่องโทรศัพท์ที่สื่อสารด้วยแสงรหัสมอร์ส (Mores code) เป็นการส่งรหัสมอร์สด้วยแสงใช้ในการสื่อสารการเดินเรือเป็นต้นการสื่อสารด้วยแสงที่มองเห็นเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ถูกพัฒนามาใช้เป็นช่องทางของการสื่อสารข้อมูลแบบต่างๆโดยใช้แสงที่มองเห็นซึ่งแสงที่กล่าวถึงเป็นแสงจากหลอดแอลอีดีสีขาว (White LEDs) 
สาเหตุที่เลือกใช้ LED: เพราะเป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กที่ให้แสงสว่างได้ จากสารโซลิตเสตท(Solid State) ที่สามารถประหยัดพลังงานมากกว่าหลอดไฟแบบแต่ก่อน นอกจากนั้นแล้วLED ยังสามารถควบคุ้มการปรับจังหวะติดดับหรือความสว่างด้วยความเร็วที่สูง จึงทำให้เกิดศักยภาพการส่งข้อมูลดิจิทัล (เช่น ข้อมูลบิต0ไฟดับ บิต1ไฟสว่าง) จึงเป็นเหตุที่สามรถนำไปใช้ในการสื่อสารแบบ VLC ได้
โดยพื้นฐานการนำความส่างมาประยุกต์ใช้แบบนี้ ทำให้เกิดการสื่อสารระยะใกล้ตัว(Personal Area Network) มีความเร็วสูงขึ้น และมีความปลอดภัยเพราะอยู่ในบริเวณระยะสายตามองเห็น เหมาะสำหรับความต้องการสื่อสารในพื้นที่ปลอดภัยและปใช้แทนคลื่นสัญญาณวิทยุได้ เช่น ในอากาศยาน โรงพยาบาล
จากผลงานวิจัยตลาดของทีม ABI research พ.ศ.2557 ระบุว่าการมาของเทคโนโลยีการส่องสว่างข้อมูลด้วยแสงที่มองเห็นได้เมื่อผนวกกับคุณสมบัติของLDE จะกลายเป็นตัวปลดล๊อคข้อจำกัดเทคโนโลยีระบุตำแหน่งในอาคารแบบเดิมๆที่ใช้านเหรียญ และมีอุตสาหกรรมและผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งเก่าและใหม่ กระโดเข้ามาตลาดเทคโนโลยีแสง รวมทั้งมีมาตรฐานในระดับนานาชาติประกาศใช้แล้วคือ การสื่อสารระยะใกล้ตัวด้วยแสง IEEE 802.15.7 (VLC) และ JEITA CP-1221/1222/1223 ของประเทศญี่ปุ่น
-คลิปตัวอย่างการสือสารในระบบแสงVLC-
ประเทศไทยจึงควรได้ตระหนักในการติดตามเทคโนโลยีโทรคมนาคมมาตรฐานใหม่นี้เพื่อการเพิ่มโอกาส รวมทั้งเตรียมการรองรับได้ทัน ดังนั้นโครงงานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อสํารวจ ศึกษา และติดตามเทคโนโลยีการสื่อสารด้วยแสงสว่าง รวมทั้งวิเคราะห์มาตรฐานเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง โดยจะรวมกลุ่มผู้สนใจทั้งภาคนโยบาย ภาคการศึกษาและวิจัย และผู้ใช้งานหรือผู้ประกอบการ (VLC consortium) สู่การเตรียมความพร้อมเพื่อการคุ้มครองผู้ผลิต ผู้ให้บริการ และผู้ใช้งานเทคโนโลยีใหม่นี้ได้ในอนาคตได้ทัน ลดการสูญเสียจากการนําเข้าเทคโนโลยีในอนาคต ทั้งนี้จะมีกิจกรรมที่ส่งเสริมทุกส่วนงาน เช่น การสร้างความร่วมมือ การศึกษาและการถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมทั้งมาตรฐานจากประเทศพัฒนาแล้ว เพื่อฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ต่อผู้มีความสนใจด้านการส่องสว่างข้อมูลในประเทศไทย หรือการศึกษาเชิงเปรียบเทียบพัฒนาการของต่างประเทศทั้งการลงทุน ผลงานวิจัย สิทธิบัตรและทรัพย์สินทางปัญญา การประยุกต์ และกลไกการผลักดันสู่ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะได้ผลลัพธ์ออกมาในรูปสื่อ หนังสือ หรือคู่มือเพื่อการฝึกอบรมและการเผยแพร่ออนไลน์สาธารณะ ทั้งด้านเทคนิคสําหรับภาคการศึกษาและอุตสาหกรรม และความรู้ทั่วไปสําหรับผู้ใช้งานและผู้สนใจเพื่อเร่งยกระดับการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับต่อเทคโนโลยีที่มีศักยภาพสูงนี้ในอนาคตและการต่อยอดต่อไป

ข้อมูลเพิ่มเติ่ม >>www.dept.npru.ac.th
ข้อมูลเพิ่มเติ่ม >>VLC01.pdf

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม